HƯỚNG DẪN CHI TIẾT THỦ TỤC RÚT BẢO HIỂM XÃ HỘI MỘT LẦN

  • Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ bao gồm Sổ bảo hiểm xã hội, Chứng minh nhân dân (hoặc Căn cước công dân hoặc Hộ chiếu), Bản sao sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú.
  • Bước 2: Nộp hồ sơ tại Cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện nơi cư trú.
  • Bước 3: Cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ giải quyết hồ sơchi trả tiền bảo hiểm xã hội 1 lần trong thời gian không quá 10 ngày làm việc kể từ ngày nộp đầy đủ hồ sơ. Trường hợp hồ sơ không hợp lệ phải giải trình bằng văn bản.

     Hiện nay, rất nhiều người lao động tham gia bảo hiểm xã hội nhưng chưa hiểu rõ về các quyền lợi mà mình được hưởng là như thế nào đặc biệt là quyền lợi rút tiền bảo hiểm xã hội 1 lần. Để giải đáp những thắc mắc của các bạn liên quan đến chế độ hưởng bảo hiểm xã hội, bài viết này của Luật Quang Huy chúng tôi sẽ phân tích chi tiết về các vấn đề điều kiện, mức hưởng và thủ tục hưởng BHXH 1 lần gửi đến bạn đọc.


Cơ sở pháp lý


Điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần là gì?

       Theo quy định tại khoản 1 Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP có quy định về điều kiện hưởng BHXH 1 lần:

“1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các Khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại Khoản 3 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;

b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;

c) Ra nước ngoài để định cư;

d) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;”

      Bên cạnh đó, theo quy định tại điều 1 Nghị quyết 93/2015 thì:

“Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc sau một năm nghỉ việc, người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện sau một năm không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội khi có yêu cầu thì được nhận bảo hiểm xã hội một lần”

Bảo hiểm xã hội một lần

      Tóm lại, nếu bạn thuộc một trong các trường hợp sau thì người lao động có thể được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội 1 lần

  • Đủ tuổi hưởng lương hưu nhưng chưa đóng đủ 20 năm bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện. (Trường hợp này có thể lãnh tiền bảo hiểm xã hội luôn mà không cần đợi 1 năm)
  • Không đủ tuổi hưởng lương hưuchưa đóng đủ 20 năm BHXH; không tiếp tục tham gia BHXH sau 1 năm nghỉ việc. (Trường hợp này bắt buộc phải đợi 1 năm sau khi nghỉ việc mới có thể thể lãnh tiền BHXH)
  • Ra nước ngoài định cư hoặc bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng do Bộ Y tế quy định. (Trường hợp này không phân biệt thời gian đã tham gia bảo hiểm xã hội là bao nhiêu lâu, và cũng tương tự như trường hợp đầu tiên, có thể lãnh BHXH 1 lần luôn mà không cần đợi 1 năm).

Rút tiền bảo hiểm xã hội được bao nhiêu?

     Hiện nay, theo quy định của pháp luật thì sẽ có 2 cách tính bảo hiểm xã hội tương ứng với 2 trường hợp là người lao động có thời gian tham gia bảo hiểm xã hội dưới 1 năm (12 tháng) và người lao động đã đóng BHXH trên 1 năm. Căn cứ theo Khoản 2 Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 như sau:

“2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:

a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;

b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;

 Theo đó, mức hưởng bảo hiểm xã hội được chia ra làm 2 giai đoạn cụ thể:

  • Trước năm 2014: Số tiền bảo hiểm nhận được = 1,5 * Bình quân lương tháng đóng bảo hiểm xã hội * thời gian tham gia đóng bảo hiểm xã hội trước năm 2014
  • Sau năm 2014: Số tiền nhận được = 2 * Bình quân lương tháng đóng bảo hiểm xã hội * thời gian tham gia đóng bảo hiểm xã hội từ năm 2014 trở về sau

Trên đây chỉ là công thức cơ bản tính chung cho người lao động. Ngoài ra dựa vào người lao động làm việc theo chế độ tiền lương do nhà nước quy định hay do người sử dụng lao động quy định mà có những công thức tính khác nhau về mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội. Chính vì lí do đó mà Luật Quang Huy đã dành hẳn 1 bài viết chi tiết hướng dẫn cách tính bảo hiểm xã hội. Bạn có thể tham khảo tại bài viết này Hướng dẫn cách tính tiền bảo hiểm xã hội 1 lần đơn giản chính xác nhất

Thủ tục nhận bảo hiểm xã hội 1 lần như thế nào?

Chuẩn bị hồ sơ bảo hiểm xã hội 1 lần

      Căn cứ vào Điều 109 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 và Điều 20 quyết định 636/QĐ-BHXH về hồ sơ và quy trình giải quyết hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội đối với người lao động thì hồ sơ rút BHXH bao gồm:

  • Sổ bảo hiểm xã hội bản chính
  • Đơn đề nghị hưởng BHXH một lần (mẫu 14-HSB)
  • CMND, sổ hộ khẩu hoặc tạm trú để đối chiếu
  • Đối với người ra nước ngoài định cư cần có thêm một trong các loại giấy tờ như: Giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam; Bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng của một trong các giấy tờ: Hộ chiếu; Thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp có xác nhận việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài; Giấy tờ xác nhận về việc đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài, giấy tờ xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có thời hạn từ 05 năm trở lên của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp.
  • Đối với người lao động mắc bệnh nguy hiểm tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế: Trích sao hồ sơ bệnh án

Nộp hồ sơ tại cơ quan bảo hiểm xã hội

      Căn cứ theo điều 3 Quyết định 636/QĐ-BHXH thì người lao động nộp hồ sơ rút bảo hiểm xã hội 1 lần tại  cơ quan BHXH cấp huyện nơi người lao động có sổ hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú.

      Tuy nhiên căn cứ tình hình thực tế tại một số địa phương, cơ quan BHXH cấp tỉnh cũng có thể được giao thẩm quyền giải quyết hồ sơ hưởng BHXH một lần. 

Nơi nộp hồ sơ bảo hiểm xã hội

Thời gian giải quyết hồ sơ

      Căn cứ theo Điều 28, 29 Quyết định 636/QĐ-BHXH thì cơ quan bảo hiểm xã hội có thẩm quyền sẽ giải quyết hồ sơ và tổ chức chi trả tiền bảo hiểm xã hội 1 lần trong thời gian 10 ngày tính từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.


      Trên đây là toàn bộ câu trả lời của chúng tôi về chế độ bảo hiểm xã hội 1 lần. Nếu nội dung tư vấn còn chưa rõ, có nội dung gây hiểu nhầm hoặc có thắc mắc cần tư vấn cụ thể hơn, bạn có thể kết nối tới HOTLINE 19006588 của Luật Quang Huy để gặp Luật sư tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến miễn phí.

      Trân trọng./.


 

Bài viết liên quan bạn nên xem
Subscribe
Notify of
guest
1474 Comments
newest
oldest most voted
Inline Feedbacks
View all comments
Scroll to Top