NGƯỜI LAO ĐỘNG KHI NÀO ĐƯỢC NHẬN TIỀN THAI SẢN?

  • Trong khoảng thời gian 20 ngày làm việc sau khi NLĐ nộp đầy đủ hồ sơ cho NSDLĐ sẽ được chi trả tiền chế độ thai sản.
  • Nếu hồ sơ không hợp lệ cơ quan BHXH phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

      Chế độ thai sản là một trong những chế độ của Bảo hiểm xã hội bắt buộc nằm song hành với các chế độ bảo hiểm ốm đau, chế độ bảo hiểm hưu trí… Chế độ thai sản ngoài chức năng đảm bảo thu nhập cho người lao động khi công việc lao động tạm thời bị gián đoạn. Nó còn góp phần quan trọng trong việc chăm sóc sức khoẻ cho người lao động, đảm bảo quyền được chăm sóc của trẻ em. Để được hưởng trợ cấp thai sản thì người lao động cần thực hiện những thủ tục nhất định. Vậy, khi nào được nhận tiền thai sản là vấn đề được quan tâm hàng đầu của người lao động?

      Bài viết sau đây của Luật Quang Huy sẽ trình bày cụ thể về vấn đề hưởng chế độ thai sản theo quy định của pháp luật hiện hành.


Cơ sở pháp lý


Hồ sơ hưởng chế độ thai sản

      Căn cứ tại Khoản 1 Điều 101 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 và quyết định số 166/QĐ-BHXH thì Hồ sơ để hưởng bảo hiểm thai sản đối với lao động nữ sinh con bao gồm:

  • Bản sao giấy khai sinh hoặc bản sao giấy chứng sinh của con;
  • Bản sao giấy chứng tử của con trong trường hợp con chết, bản sao giấy chứng tử của mẹ trong trường hợp sau khi sinh con mà mẹ chết;
  • Giấy xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền về tình trạng người mẹ sau khi sinh con mà không còn đủ sức khỏe để chăm sóc con; Trường hợp phải GĐYK: Biên bản GĐYK
  • Trích sao hồ sơ bệnh án hoặc giấy ra viện của người mẹ trong trường hợp con chết sau khi sinh mà chưa được cấp giấy chứng sinh;
  • Giấy xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền về việc lao động nữ phải nghỉ việc để dưỡng thai;

      Ngoài ra, tùy vào từng trường hợp còn phải chuẩn bị những hồ sơ hưởng chế độ thai sản như sau:

  • Trường hợp lao động nữ đi khám thai, sẩy thai, nạo, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý, người lao động thực hiện biện pháp tránh thai phải có giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội hoặc bản chính hoặc bản sao giấy ra viện.
  • Trường hợp người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi phải có giấy chứng nhận nuôi con nuôi.
  • Trường hợp lao động nam nghỉ việc khi vợ sinh con phải có bản sao giấy chứng sinh hoặc bản sao giấy khai sinh của con và giấy xác nhận của cơ sở y tế đối với trường hợp sinh con phải phẫu thuật, sinh con dưới 32 tuần tuổi.
  • Danh sách người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản do người sử dụng lao động lập theo mẫu số 01B-HSB.

       Đối với lao động nam tham gia bảo hiểm xã hội có vợ sinh con để được hưởng chế độ thai sản cần giấy tờ sau:

  • Giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh hoặc giấy chứng sinh của con trừ trường hợp con chết mà chưa được cấp giấy chứng sinh.
  • Trường hợp con chết: Giấy chứng tử/trích lục khai tử của con hoặc trích sao hồ sơ bệnh án hoặc giấy ra viện của người mẹ trong trường hợp con chết sau khi sinh mà chưa được cấp giấy chứng sinh.
  • Trường hợp sinh con dưới 32 tuần tuổi hoặc sinh con phải phẫu thuật: Giấy xác nhận của cơ sở y tế theo mẫu của Bộ Y Tế.

      Còn đối với trường hợp người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc trước thời điểm sinh con cần phải nộp bản sao giấy khai sinh hoặc bản sao giấy chứng sinh của con và xuất trình sổ bảo hiểm xã hội cho cơ quan bảo hiểm xã hội cấp quận/huyện nơi cư trú – được quy định tại Khoản 2 Điều 14 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH.

     Khi đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản, người lao động cần phải chuẩn bị đầy đủ những hồ sơ, giấy tờ trên để giải quyết chế độ thai sản.


Thời hạn nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản

      Theo quy định tại Khoản 1 Điều 101 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 và quy định tại Điều 8 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH.

  •  Người lao động nộp hồ sơ cho người sử dụng lao động: Trong vòng 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc
  • Người sử dụng lao động lập hồ sơ nộp cho cơ quan BHXH: Trong vòng 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động
Sau khi nộp hồ sơ, khi nào được nhận tiền thai sản
Sau khi nộp hồ sơ, khi nào được nhận tiền thai sản

      Như vậy, thời hạn mà người lao động phải nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản chậm nhất là không quá 45 ngày kể từ ngày quay trở lại làm việc cho người sử dụng lao động, và người sử dụng lao động sẽ có trách nhiệm nộp lên cơ quan bảo hiểm xã hội.

      Thời hạn nộp hồ sơ đề nghị hưởng chế độ thai sản đối với lao động nữ thôi việc trước thời điểm sinh con: Hiện nay chưa có quy định cụ thể, người lao động nữ đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản cần chú ý nộp càng sớm càng tốt hoặc trong trường hợp ở cơ quan bảo hiểm xã hội địa phương có công văn hướng dẫn cụ thể thì phải tuân theo.


Khi nào được nhận tiền thai sản?

      Thời hạn giải quyết chế độ thai sản đối với người lao động đang đi làm tại công ty được quy định tại Khoản 3 Điều 102 Luật Bảo hiểm xã hội:

  • Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người sử dụng lao động, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động;
  • Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, cơ quan bảo hiểm xã hội chi trả chế độ thai sản cho người lao động.
  • Trường hợp cơ quan bảo hiểm xã hội không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Người lao động khi nào nhận được tiền thai sản
Người lao động khi nào nhận được tiền thai sản

      Lưu ý: Trường hợp cơ quan bảo hiểm xã hội không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.


      Trên đây là toàn bộ câu trả lời của chúng tôi về Thủ tục hưởng trợ cấp thai sản cho người lao động. Nếu nội dung tư vấn còn chưa rõ, có nội dung gây hiểu nhầm hoặc có thắc mắc cần tư vấn cụ thể hơn, bạn có thể kết nối tới Tổng đài tư vấn chế độ thai sản qua HOTLINE 19006588 của Luật Quang Huy để được tư vấn trực tiếp.

Trân trọng./.


 

 

 

 

 

Bài viết liên quan bạn nên xem
Subscribe
Notify of
guest
4 Comments
newest
oldest most voted
Inline Feedbacks
View all comments
G