LÀM VIỆC 6 THÁNG CÓ ĐƯỢC HƯỞNG BẢO HIỂM THẤT NGHIỆP KHÔNG?

  • Khi NLĐ làm việc được 6 tháng và thời gian đóng BHXH cũng được 6 tháng thì không đủ điều kiện để hưởng TCTN.
  • Trường hợp này, NLĐ phải đóng thêm được ít nhất 6 tháng BHXH nữa mới có thể hưởng được TCTN.

      Theo thống kê hiện nay, vẫn có nhiều người lao động đi làm ở các công ty, doanh nghiệp có ký hợp đồng lao động để đóng BHXH hàng tháng nhưng chưa đáp ứng đủ các điều kiện theo luật quy định để được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trợ cấp thất nghiệp là một loại trợ cấp cho người lao động nghỉ việc và chưa tìm kiếm được việc làm do Nhà nước hỗ trợ cho các đối tượng thất nghiệp mà có tham gia BHXH. Nhiều trường hợp người lao động nghỉ ngang dẫn đến đến việc không được hưởng khoản trợ cấp này khi mới đóng được 6 tháng hoặc dưới 1 năm. Vậy thì làm việc 6 tháng có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không, có trường hợp ngoại lệ nào không? Bài viết sau đây Luật Quang Huy sẽ cung cấp đầy đủ các thông tin về vấn đề này.


Cơ sở pháp lý:


Làm 6 tháng có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không?

   Đối với điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp lần 2, người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp cũng phải đáp ứng đủ các yêu cầu do luật quy định tại điều 49 Luật Việc làm năm 2013:

  • Đã chấm dứt hợp đồng lao động, trừ trường hợp đơn phương chấm dứt trái luật, hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hàng tháng;
  • Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng hoặc 36 tháng (tùy trường hợp) trước khi chấm dứt hợp đồng;
  • Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm;
  • Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ, trừ trường hợp thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an; đi học tập từ 12 tháng trở lên; bị tạm giam, chấp hành hình phạt tù…
Làm 6 tháng có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp

      Vì vậy, nếu đã đáp ứng các điều kiện về thủ tục chấm dứt hợp đồng lao động và đang không hưởng lương hưu hay trợ cấp mất sức nhưng mới đóng được 6 tháng thì chưa đáp ứng đủ điều kiện để được hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng. Bởi phải đáp ứng đủ số tháng đóng BHXH phải là 12 tháng trong vòng 24 hoặc 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng.

      Vậy nếu người lao động đi làm và có tham gia đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp đủ 6 tháng thì chưa đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp.


Làm 6 tháng muốn hưởng thất nghiệp phải làm gì?

Đóng bảo hiểm 6 tháng được hưởng bảo hiểm thất nghiệp

      Có rất nhiều trường hợp trên thực tế mới làm được một thời gian ngắn ở công ty có đóng bảo hiểm, người lao động đã chấm dứt hợp đồng lao động và muốn hưởng trợ cấp thất nghiệp ngay sau đó. Như đã nêu trên, điều kiện về số tháng đóng bảo hiểm để được hưởng trợ cấp thất nghiệp là ít nhất người lao động phải tham gia đủ 12 tháng trong vòng 24 hoặc 36 tháng trước khi kết thúc hợp đồng thì mới đủ điều kiện nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.

      Khi làm 6 tháng và thời gian đóng BHXH cũng được 6 tháng thì nếu muốn hưởng trợ cấp, người lao động phải đóng thêm được ít nhất 6 tháng BHXH nữa mới đủ điều kiện. Nếu người lao động không muốn đóng và làm việc ở công ty nữa mà muốn đóng tự nguyện thì cần lưu ý chế độ trợ cấp thất nghiệp không được áp dụng cho việc tham gia đóng BHXH tự nguyện. Do đó nếu muốn hưởng loại trợ cấp này, người lao động phải đóng được thêm BHXH ở công ty mới hoặc tham gia đóng bảo hiểm tiếp ở công ty cũ đến khi nào đáp ứng đủ 12 tháng thì sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp.


       Trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề đóng bảo hiểm thất nghiệp 6 tháng thì được hưởng bảo hiểm thất nghiệp hay không. Nếu có vấn đề gì thắc mắc hoặc chưa rõ vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến qua Hotline 19006588 của Luật Quang Huy để được giải đáp.

         Trân trọng./.


 

5 / 5 ( 1 bình chọn )

2 thoughts on “LÀM VIỆC 6 THÁNG CÓ ĐƯỢC HƯỞNG BẢO HIỂM THẤT NGHIỆP KHÔNG?”

  1. Nguyen thi ly

    Minh tham gia bhxh duoc 3nam va minh chua huong bh that nghiep lan nao ,mih da nghi lam dc hon nam va bay gio muon thanh toan bhxh 1lan duoc k

    1. Chào bạn, về vấn đề thắc mắc của bạn chúng tôi xin trả lời như sau:
      Nếu bạn tham gia BHXH chưa đủ 20 năm, chưa đủ tuổi hưởng lương hưu hoặc bạn không đi định cư nước ngoài hoặc mắc các bệnh nguy hiểm đến tính mạng theo quy định của Bộ y tế thì bạn phải chờ đủ 01 năm kể từ khi chấm dứt HĐLĐ mới làm thủ tục rút BHXH 1 lần nhé.
      Nếu đã nghỉ được 01 năm kể từ khi chấm dứt HĐLĐ thì bạn làm thủ tục rút BHXH 1 lần được rồi nhé.
      Trên đây là câu trả lời tư vấn của chúng tôi. Nếu còn vấn đề thắc mắc bạn có thể gọi điện đến tổng đài 19006588 để được tư vấn trực tiếp.

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *